Logo Page

Logo Page

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Genshin Impact : Elemental Mastery คืออะไร มีผลยังไง สำคัญแค่ไหน ลองอ่านดู

 



เชื่อว่าหลายๆคนคงติดเกมนี้เหมือนผมอย่างแน่นอน กับเกลือจริงอิมแพค ในเพจที่ผมติดตาม มีหลายคนโพสต์ถามเกี่ยวกับ Elemental Mastery เยอะมาก เลยคิดว่าอธิบายเป็นเรื่องเป็นราวเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องคอยตอบบ่อยๆ

Element Mastery คืออะไร ?

Elemental Mastery หรือ EM คือตัวแปรที่จะเพิ่มหรือลด ดาเมจที่เกิดจาก Elemental Reactions หรือผมขอเรียกแบบง่ายๆว่า "การผสมธาตุ" ก็แล้วกัน การผสมธาตุจะเกิดขึ้นเมื่อธาตุ Base และธาตุอื่นทำปฏิกิริยาร่วมกัน ซึ่งผมเชื่อว่าหลายๆท่าคงรู้อยู่แล้ว เพราะงั้นจะขอเข้าประเด็นสำคัญเลย ก็คือ...

Elemental Mastery ทำงานยังไง ?

ค่า EM ที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลต่อดาเมจของการผสมธาตุต่างๆ อาธิ Vaporize , Melt , Overload , Swirl โดยยิ่งมีค่านี้สูง คอมโบพวกนี้จะยิ่งแรงขึ้น แต่เกมนี้แบ่งแยก การคำนวณดาเมจของเอฟเฟคเหล่านี้ ดังนี้

เอฟเฟคที่ Atk ของตัวละคร มีผลต่อดาเมจที่จะเกิดขึ้น

Vaporize (ระเหย) : เอฟเฟคจะเกิดขึ้นเมื่อน้ำและไฟมาเจอกัน โดยถ้ามอนมีธาตุติดตัวเป็นไฟ และโดนดาเมจจากน้ำเข้าไปซ้ำ จะเกิดดาเมจ x2 ตาม Attack ของเรา และจะเกิดดาเมจ x1.5 หากธาตุตั้งต้นเป็นน้ำ แล้วเรายิงไฟเข้าไปใส่

Melt (ระเหิด) : คล้ายๆกับระเหยเพียงแต่เปลี่ยนจากน้ำเป็นน้ำแข็ง โดยหากน้ำแข็งโดนไฟ จะเกิดดาเมจ x2 ส่วนหากสลับกัน ก็จะกลายเป็น x1.5 เหมือนกับระเหย

2 เอฟเฟคนี้ จะเอาค่า Atk หรือดาเมจของตัวละครเข้าไปคิดด้วย และ EM จะเพิ่ม % ดาเมจเข้าไป หากค่า EM สูงมากๆ จะทำให้ได้ดาเมจ x2.5 ได้เลยทีเดียว แต่ต้องระวังเพราะหากใส่ของเน้น EM มากเกินไป ต่อให้ตัวคูณเยอะ แต่ดาเมจน้อยก็เบาอยู่ดี

เอฟเฟคที่ Atk ของตัวละคร ไม่มีผลต่อดาเมจที่จะเกิดขึ้น

Overload , Electro-charge , SuperConduct , Swirl , Shattered

เอฟเฟคด้านบนทั้งหมด ไม่คิดดาเมจจากตัวละคร แต่ดาเมจจะเกิดจาก Level ตัวละคร x Elemental Mastery แค่นี้เท่านั้น! อาติเฟค เอฟเฟคเพิ่มความแรงธาตุต่างๆ ไม่มีผลใดๆกับเฟคเฟคเหล่านี้ โดยดาเมจจากเอฟเฟคเหล่านี้ จะเพิ่มขึ้นทุกๆราวๆ 10 เวล หรือแบบเข้าใจง่ายๆก็คือ แรงตามดาวอัพเกรดตัวละครนั่นเอง

แล้วเอฟเฟคที่ไม่คิด Atk ทำยังไงจะแรง ? แล้วจะใช้แบบไหน ?

หากตัวละครของเราที่เป็นดาเมจหลัก ที่ทำดาเมจธาตุอย่างต่อเนื่อง เราสามารถใช้ตัวชง ที่มีค่า Elemental สูงๆ มาคอยยิงธาตุที่เราจะทำ Combo เพื่อให้เกิดดาเมจแรงขึ้นได้ เช่น

Diluc ที่ตีติดไฟบ่อยๆ อาจจะใช้ Fischl ที่ใส่ของ + Elemental Damge ซักส่วนนึง คอยให้นกยิงซ้ำเพื่อให้เกิด Overload จะช่วยให้เราทำดาเมจได้มากขึ้น หรือเราอาจจะใช้ Barbara หรือ Xingqiu คอยใช้บัฟเกราะน้ำให้ เพื่อทำให้มอนสเตอร์ตัวเปียก แล้ว Vaporize ด้วยดาบไฟ 

มีวิธีคอมโบหลากหลายซึ่งก็ต้องแล้วแต่จังหวะผู้เล่นแต่ละคน ว่าทำแบบไหน จะทำดาเมจได้สูงที่สุด

#สรุปแบบสั้นๆ

1. Elemental Mastery ไม่ส่งผลใดๆ ต่อความแรงของ Elemental Skill (E) และ Elemental Burst (Q)
2. Atk ตัวละคร มีผลต่อการทำคอมโบ Melt และ Vaporize โดยจะแรงมากน้อย ขึ้นกับ Atk และ EM
3. Atk ตัวละคร ไม่มีผลต่อการทำคอมโบ Overload , Electro-charge , SuperConduct , Swirl , Shattered ดาเมจจะแรง = Level Char x EM เท่านั้น

หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจ Elemental Mastery มากขึ้นนะครับ สิ่งที่ผมเขียนในกระทู้ ผมได้ข้อมูลมาจาก https://forums.mihoyo.com/genshin/article/13613 และตัวผมเอง ได้ทำการทดสอบด้วยตัวเองเพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุด หากตรงไหนขาดตกบกพร่อง หรือผิดพลาด สามารถคอมเมนต์บอกได้เลยนะครับ

ขอให้สนุกกับการท่องโลกกว้างนะครับ

LevII // UID : 800243894

1 ความคิดเห็น: